Thông báo về lỗ hổng bảo mật về iMessage trên thiết bị Apple

Trong tháng 6/2023 vừa qua, Công ty bảo mật Kaspersky vừa công bố các lỗ hổng bảo mật trên các thiết bị của Apple, cho phép Kẻ tấn công gửi file đính kèm (mã độc) qua tin nhắn (iMessage) và tự cài phần mềm gián điệp (spyware) trên thiết bị của Apple. Việc gửi và cài đặt phần mềm gián điệp này được thực hiện tự động mà không cần người dùng click hay thực hiện bất kỳ thao tác nào.

Phần mềm gián điệp này vô hình với người dùng nhưng khi xâm nhập vào thiết bị sẽ kiểm soát, ghi âm điện thoại, thu thập hình ảnh, vị trí địa lý và các thông tin, dữ liệu cá nhân….và gửi về máy chủ từ xa. Các thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng sẽ bị thất thoát, bị kẻ xấu khai thác dẫn đến nhiều rủi ro khôn lường, đặc biệt có thể xâm nhập vào tài khoản ví/ngân hàng điên tử lấy cắp tài sản và tiền bạc của người dùng.

Theo thông tin, các thiết bị của Apple bị ảnh hưởng bao gồm:

  • Các thiết bị iPhone sử dụng hệ điều hành iOS trước phiên bản 15.7.7
  • iPad sử dụng hệ điều hành iPadOS trước phiên bản 15.7.7
  • Đồng hồ thông minh - Apple watch
  • Macbook

Nhằm đảm bảo an toàn bảo mật cho các khách hàng của VPBank đang sử dụng thiết bị và các ứng dụng trên thiết bị Apple, VPBank khuyến cáo người dùng và khách hàng tự bảo vệ mình bằng cách:

  1. Cập nhật phiên bản hệ điều hành mới nhất (đã được vá lỗ hổng bảo mật) cho thiết bị Apple theo hướng dẫn sau:
    • iPhone: cập nhật lên phiên bản iOS 16.5.1, iOS 15.7.7
    • iPad: cập nhật lên phiên bản iPadOS 16.5.1, iPadOS 15.7.7
    • Apple watch: cập nhật lên phiên bản watchOS 9.5.2, watchOS 8.8.1
    • Mackbook: cập nhật lên phiên bản macOS Big Sur 11.7.8, macOS Monterey 12.6.7, macOS Ventura 13.4.1
  1. Không bẻ khóa (jailbreak) thiết bị Apple
  2. Chỉ cài đặt các phần mềm cung cấp bởi các đơn vị phát triển đáng tin cậy trên Apple store
  3. Thường xuyên tải về và cập nhật phiên bản hệ điều hành và các ứng dụng mới nhất

Các thủ đoạn ngày càng được nâng cấp tinh vi, hãy thường xuyên cập nhật thông tin và góp phần tuyên truyền để nhiều người cùng nâng cao nhận thức cảnh giác và an toàn.

Bất kỳ nghi vấn lừa đảo liên quan tới VPBank, vui lòng thông báo với VPBank tại các chi nhánh gần nhất hoặc gửi hỗ trợ tới cổng Chăm sóc khách hàng cskh.vpbank.com.vn/ hoặc gọi tới tổng đài VPBank 1900545415 (KH tiêu chuẩn)/ 1800545415 (KH ưu tiên)/ hoặcdieutragianlan@vpbank.com.vn/https://cskh.vpbank.com.vn/denunciation-of-fraud để được hỗ trợ kịp thời.

VPBank NEO