Trong những năm gần đây, liên quan đến chiến sự giữa Nga với Ukraine, Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) liên tục cập nhật, điều chỉnh các chính sách cấm vận trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu (sau đây gọi chung là chính sách cấm vận) áp đặt lên quốc gia Nga theo hướng ngày càng thắt chặt.
Đặc biệt, phạm vi các chính sách cấm vận/trừng phạt của Mỹ đối với Nga còn được mở rộng áp dụng đối với cả các cá nhân/tổ chức ngoài Mỹ (non-U.S person). Cụ thể, nếu thực hiện các giao dịch/hoạt động kinh doanh vi phạm các chính sách cấm vận do Mỹ áp đặt lên Nga, các cá nhân/tổ chức ngoài Mỹ có khả năng phải đối mặt các rủi ro nghiêm trọng về tài chính, pháp lý, uy tín như (i) bị phong tỏa và không thể nhận/thu hồi các khoản tiền thanh toán trong giao dịch kinh doanh, bị áp dụng các khoản tiền phạt lớn; (ii) bị áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế khác bao gồm cả việc bị đưa vào danh sách cấm vận trừng phạt dẫn đến bị loại khỏi các thị trường kinh doanh quốc tế và mất quyền tiếp cận các nguồn tài nguyên và công nghệ quan trọng; (iii) ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân/tổ chức trên thị trường, dẫn đến mất mất cơ hội kinh doanh và lợi nhuận.
Vì vậy, để giảm thiểu các rủi ro nêu trên cho chính Khách hàng, VPBank khuyến nghị các khách hàng chủ động và nỗ lực xây dựng, duy trì các giải pháp nội bộ đồng bộ và toàn diện bao gồm nhưng không giới hạn:
Với tư cách là một tổ chức tài chính có hoạt động kinh doanh và quan hệ hợp tác quốc tế sâu rộng, nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định về cấm vận/trừng phạt được áp dụng – bao gồm các quy định cấm vận trừng phạt đối với Nga cũng như đảm bảo các giao dịch được thực hiện qua VPBank là an toàn, hiệu quả, tránh các rủi ro về pháp lý, tài chính, uy tín cho Khách hàng:
Các biện pháp nêu trên của VPBank có thể thay đổi trên cơ sở tuân thủ phù hợp với các chính sách tuân thủ cấm vận, trừng phạt áp đặt lên Nga từng thời kỳ.
VPBank mong muốn các Khách hàng cùng chia sẻ, phối hợp và nghiêm túc (i) thực hiện các cam kết và nghĩa vụ đã được nêu trong các Điều khoản và Điều kiện Giao dịch mà VPBank đã thông báo đến Khách hàng, đồng thời (ii) phối hợp cung cấp đầy đủ, trung thực các thông tin liên quan đến Khách hàng/hoạt động kinh doanh của Khách hàng và/hoặc các giao dịch/sản phẩm dịch vụ mà Khách hàng có nhu cầu sử dụng theo yêu cầu của VPBank nhằm phục vụ mục đích tuân thủ chính sách cấm vận trừng phạt áp đặt lên quốc gia Nga nêu trên.
Tham khảo Danh sách “Hàng hóa xác định” (the specified items) TẠI ĐÂY.
VPBank trân trọng cảm ơn sự hợp tác của Quý Khách hàng.
Bên cạnh hoạt động Kiểm soát nội bộ là hoạt động cốt lõi trong toàn bộ hệ thống Kiểm soát nội bộ, Quản Trị Rủi Ro (QTRR)
Để bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả, bảo vệ, quản lý, sử dụng an toàn, hiệu quả tài sản, nguồn lực, đồng thời bảo đảm cho các thông tin tài chính
Trên cơ sở thực hiện quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Luật số 19/2023/QH15 ban hành ngày 20 tháng 6 năm 2023), VPBank đã ban hành, quy định hướng dẫn trình tự thủ tục giải quyết yêu cầu, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại tố cáo của Khách hàng tại VPBank.
VPBank đã và đang từng bước nâng cao năng lực Quản trị Rủi ro & Tuân thủ, đặc biệt là tuân thủ quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế về Phòng, Chống rửa tiền (PCRT)
Thông tin báo cáo, phản hồi vi phạm, gian lận, kiến nghị từ khách hàng