VPBank triển khai cập nhật CCCD gắn chip và thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng – tuân thủ Quyết định 2345/QĐ-NHNN

Nhằm đảm bảo việc tuân thủ theo Quyết định 2345/QĐ-NHΝΝ của Ngân hàng Nhà nước (QĐ 2345) về việc triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, VPBank xin thông báo lộ trình thực hiện việc cập nhật và thu thập dữ liệu của khách hàng và triển khai các biện pháp xác thực giao dịch theo quy định mới như sau:

  1. Theo hướng dẫn tại QĐ 2345, các khách hàng sử dụng ngân hàng điện tử (VPBank NEO) để thực hiện các giao dịch tài chính cần đăng ký bằng CCCD gắn chip, cung cấp cho ngân hàng hình ảnh khuôn mặt khớp đúng với ảnh trên CCCD gắn chip.
  2. Các dữ liệu cần cập nhật: VPBank sẽ tiến hành thu thập dữ liệu sinh trắc học của tất cả các khách hàng hiện hữu. Khách hàng cần chuẩn bị:
    1. Đối với khách hàng sử dụng CMT hoặc CCCD cũ để đăng ký sử dụng dịch vụ thì cần cập nhật CCCD gắn chip lên hệ thống.
    2. Một số loại giao dịch sẽ bắt buộc phải xác thực bằng SmartOTP, vì vậy VPBank khuyến khích các Khách hàng chưa sử dụng Smart OTP nên chủ động chuyển đổi phương thức xác thực bằng Smart OTP tại thời điểm cập nhật thông tin để thực hiện giao dịch được thông suốt.
    3. Để có thể nhận diện được chip của CCCD và dữ liệu sinh trắc học, Khách hàng cần sử dụng điện thoại có tính năng NFC.

    Toàn bộ việc cập nhật và thu thập thông tin đều được thực hiện thông qua 1 tính năng tích hợp trên VPBank NEO và sẽ chỉ mất chưa đến 30 giây để thực hiện. Các khách hàng cũng có thể đến tại các quầy giao dịch để được hướng dẫn và hỗ trợ chi tiết.

  3. Lộ trình triển khai:
    1. Trong tháng 06/2024: yêu cầu cập nhật CCCD gắn chip và cung cấp dữ liệu sinh trắc học. Những khách hàng chưa sử dụng Smart OTP trong xác thực giao dịch được khuyến cáo đăng ký ngay trong giai đoạn này để đảm bảo giao dịch thông suốt.
    2. Từ ngày 01/07/2024: sử dụng dữ liệu sinh trắc học vào xác thực các giao dịch theo quy định
    3. Từ ngày 01/07/2024: nếu tài khoản chưa cập nhật CCCD gắn chip và/hoặc dữ liệu sinh trắc học thì hạn mức giao dịch của Quý khách sẽ bị ảnh hưởng theo yêu cầu của NHNN tại QĐ 2345.
  4. Thông tin thêm về các giao dịch phải xác thực bằng dữ liệu sinh trắc học theo QĐ 2345:

    Kể từ ngày 01/7/2024, những giao dịch dưới đây bắt buộc phải xác thực bằng Smart OTP kết hợp dữ liệu sinh trắc học:

    1. Chuyển khoản & giao dịch ví điện tử có giá trị trên 10 triệu đồng/giao dịch hoặc tổng giá trị giao dịch 01 ngày cộng dồn trên 20 triệu đồng.
    2. Giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ qua các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán giá trị từ 100 triệu đồng/giao dịch.
    3. Chuyển tiền quốc tế
    4. Chuyển tiền theo lô
    5. Giao dịch lần đầu qua ứng dụng VPBank NEO hoặc khi thay đổi thiết bị đăng nhập tài khoản VPBank NEO

VPBank đã chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để hỗ trợ khách hàng tối đa, đảm bảo thời gian cập nhật nhanh nhất, dữ liệu được sử dụng một cách tối ưu nhất để đảm bảo khách hàng không gặp bất kỳ bất tiện nào đối với việc thay đổi này.

VPBank NEO