Bí Kíp Và Chia Sẻ

Tuyệt đối bảo mật mã OTP khi sử dụng thẻ!

Dù các ngân hàng/tổ chức tài chính liên tục cảnh báo khách hàng nâng cao cảnh giác, nhưng bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, kẻ gian vẫn tìm cách lấy được mã OTP và chiếm đoạt tài sản của Khách hàng. Một lần nữa, VPBank khuyến cáo: KHÔNG CHIA SẺ mã OTP cho bất kỳ ai để KHÔNG BỊ MẤT TIỀN!

1. Vì sao tuyệt đối bảo mật mã OTP?

Mã OTP (One-Time Password) được dùng để xác thực giao dịch trực tuyến theo từng giao dịch, chỉ duy nhất chủ tài khoản mới nhận được mã OTP và cần được bảo mật tuyệt đối. Nhân viên ngân hàng/tổ chức tài chính không bao giờ yêu cầu cung cấp mã OTP dưới bất kỳ hình thức nào.

Nếu có người yêu cầu cung cấp mã OTP, chắc chắn không phải để GIÚP ĐỠ, mà đang muốn chiếm đoạt tài sản của bạn!

TRỪ KHI BẠN MUỐN MẤT TIỀN CHO KẺ GIAN, nếu không, bạn cần tuyệt đối bảo mật mã OTP ngay cả với người tự xưng là nhân viên ngân hàng, cảnh sát, người thân, bạn bè... của bạn!

2. Mọi thủ đoạn lừa đảo liên quan đến thẻ, đến cuối cùng đều yêu cầu cung cấp mã OTP!

Thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, hãy luôn nâng cao cảnh giác

  • Tiếp cận
  • Giả mạo là nhân viên của Ngân hàng/ công ty tài chính/công an/ người thân… gọi điện thoại/email/nhắn tin qua Zalo để tiếp cận.
  • Mục đích tiếp cận: hỗ trợ khóa/mở thẻ, hoàn phí bảo hiểm thẻ tín dụng, tất toán thẻ, nâng hạn mức, rút tiền mặt, hoàn tiền giao dịch,…
  • Chiếm đoạt thông tin thẻ
  • Yêu cầu khách hàng quét mã QR, click vào đường link website giả mạo có giao diện giống hệt ngân hàng/tổ chức
  • Yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân, tài khoản, thẻ (CMT/CCCD, số thẻ, số CVC/CVV, mã OTP…) vào website giả mạo
  • Đặc biệt, luôn luôn yêu cầu cung cấp mã OTP vừa gửi đến trong điện thoại.
  • Lừa đảo

Có tất cả thông tin thẻ và mã OTP, kẻ gian sẽ chiếm toàn quyền kiểm soát thẻ và thực hiện các giao dịch.

3. VPBank khuyến cáo an toàn khi sử dụng thẻ

  • Hết sức CẢNH GIÁC với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu truy cập đường link/quét mã QR Code dẫn đến trang web lạ hoặc cung cấp các thông tin liên quan đến thẻ ngân hàng. Cán bộ nhân viên bán hàng của VPBank không bao giờ yêu cầu kết bạn qua mạng xã hội để hỗ trợ.
  • KHÔNG cung cấp thông tin số thẻ, số CVC/CVV (ba số bảo mật ở mặt sau thẻ tín dụng) hoặc bất kỳ thông tin cá nhân cho bất kỳ ai, kể cả là người tự xưng là nhân viên ngân hàng.
  • Chủ động bảo mật, che các thông tin thẻ khi sử dụng tại các máy POS.
  • Tuyệt đối KHÔNG cung cấp mã xác thực OTP cho bất kỳ ai.
  • Tắt tính năng thanh toán mua sắm trực tuyến (Online) cho thẻ tín dụng khi không sử dụng đến hoặc điều chỉnh hạn mức giao dịch tối đa theo ngày phù hợp với nhu cầu thực tế.
  • Chọn phương thức xác thực Out of Band (OOB) thay cho việc nhận mã OTP để tăng thêm bước bảo mật.

VPBank là ngân hàng đầu tiên triển khai phương thức xác thực mới OOB hay còn gọi là xác thực qua ứng dụng VPBank NEO. Khi khách hàng thực hiện các giao dịch trực tuyến bằng thẻ quốc tế, ở bước nhập mã xác thực, nếu chọn OOB sẽ được huyển hướng sang ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, sau đó xác thực (như đăng nhập) bằng Password/Passcode/Biometric và hoàn thành xác thực giao dịch.

Chi tiết về OOB, Quý khách có thể xem thêm tại đây

Nếu Quý khách có bất kỳ nghi vấn lừa đảo liên quan tới VPBank, vui lòng thông báo đến các chi nhánh VPBank gần nhất hoặc gửi hỗ trợ tới:

VPBank xin thông tin và chúc Quý khách có những trải nghiệm thanh toán tiện lợi, an toàn cùng các sản phẩm, dịch vụ của VPBank.

Trân trọng.

Đăng ký ngay
VPBank NEO