Bí Kíp Và Chia Sẻ

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử

FiinGroup dự báo, đến cuối năm 2024 sẽ có khoảng 50 triệu ví điện tử hoạt động tại Việt Nam.

Với sự tiện dụng, nhanh chóng, số lượng ví điện tử đang ngày càng tăng, những chiêu thức lừa đảo qua kênh thanh toán này cũng ngày càng đa dạng và tinh vi. Nhằm bảo vệ tài sản của khách hàng, VPBank khuyến cáo Quý khách nâng cao cảnh giác với thủ đoạn giả mạo sau:

  1. Tiếp cận
  • Giả mạo là nhân viên của Ví điện tử lớn như: VNPAY, ZaloPay… gọi điện thoại/email/nhắn tin qua Zalo để tiếp cận người dùng.
  • Mục đích tiếp cận: hỗ trợ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, vay tiền online, thông báo trúng thưởng, chăm sóc và lấy ý kiến khảo sát khách hàng… Để được hỗ trợ, khách hàng cần mở một tài khoản ví điện tử.
  1. Lấy thông tin
  • Yêu cầu khách hàng quét mã QR, click vào đường link.
  • Cung cấp các thông tin cá nhân và thông tin tài khoản ngân hàng/thẻ tín dụng để hỗ trợ thủ tục vay/ nhận thưởng hoặc tạo tài khoản ví. Kẻ gian thường yêu cầu cung cấp: Tên, CCCD, Số tài khoản, mật khẩu, số thẻ, mã CCV, OTP…
  1. Lừa đảo
  • Sau khi có các thông tin của khách hàng cung cấp, kẻ gian sẽ tự tạo và kiểm soát ví điện tử đó.
  • Từ các thông tin và mã OTP mà Khách hàng cung cấp, kẻ gian sẽ liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng của Khách hàng và thực hiện rút tiền từ Tài khoản ngân hàng về ví và chiếm đoạt tài sản của Khách hàng.

Nhằm vảo vệ tài sản của Khách hàng và đảm bảo an toàn khi sử dụng ví điện tử, VPBank khuyến cáo người dùng:

  • HẾT SỨC CẢNH GIÁC với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường link lạ.
  • TUYỆT ĐỐI KHÔNG cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã bảo mật OTP/Smart OTP, thông tin số thẻ, mã số bí mật CCV/CVV dưới bất kỳ hình thức nào, cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng/ nhân viên ví của Ví điện tử
  • KHÔNG đăng ký tài khoản/định danh ví điện tử hộ người khác.
  • CHỦ ĐỘNG BẢO MẬT thông tin ngân hàng số VPBank NEO, kiểm soát chức năng thanh toán trực tuyến của thẻ (Cardzone >> Mục “Cài đặt thẻ”)

Bất kỳ nghi vấn lừa đảo liên quan tới VPBank, vui lòng thông báo với VPBank tại các chi nhánh gần nhất hoặc gửi hỗ trợ tới cổng Chăm sóc khách hàng https://cskh.vpbank.com.vn/hoặc gọi tới tổng đài VPBank 1900545415 (Khách hàng tiêu chuẩn)/ 1800545415 (Khách hàng ưu tiên) để được hỗ trợ kịp thời.

VPBank xin thông tin và chúc Quý khách có những trải nghiệm thanh toán tiện lợi, an toàn cùng các sản phẩm, dịch vụ của VPBank.

Trân trọng.

Đăng ký ngay
VPBank NEO