Bí Kíp Và Chia Sẻ

Bị lừa cài ứng dụng giả mạo chứa mã độc, người dùng mất tiền trong tài khoản ngân hàng.

Song hành với các bước tiến của công nghệ 4.0 là sự biến hóa khôn lường của kẻ gian nhắm vào các lỗ hổng của thiết bị thông minh. Thủ đoạn mới nhất của giới tội phạm công nghệ là lừa người dùng tải các ứng dụng giả mạo Chính phủ hay Tổng cục Thuế từ đó chiếm quyền kiểm soát điện thoại và chiếm đoạt tài sản trong tài khoản ví/ngân hàng điện tử. VPBank xin khuyến cáo Khách hàng hết sức nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn dưới đây.

Bước 1: Giả mạo là người của Chính phủ, các cơ quan chức năng gọi điện hoặc liên hệ qua Điện thoại, Zalo, Facebook… để trao đổi về vấn đề Thuế hoặc Định danh điện tử.

Bước 2: Thuyết phục người dùng tải ứng dụng giả mạo bằng cách đưa lên kho ứng dụng Google Play Store (CH Play) trong giai đoạn đầu, sau đó bị CH Play gỡ bỏ thì gửi link Website giả mạo (có giao diện giống hệt trên CH Play) nhằm tăng độ tin cậy

Bước 3: Cài đặt ứng dụng giả mạo và chấp nhận toàn bộ quyền kiểm soát để ứng dụng hoạt động.

Ứng dụng giả mạo được kẻ gian lập trình khai thác điểm yếu của kiến trúc hệ điều hành Android và sử dụng kỹ thuật lây nhiễm mã độc nhằm chiếm quyền kiểm soát toàn bộ thiết bị từ xa. Mã độc sẽ truy cập dữ liệu cá nhân (tin nhắn, hình ảnh, thông tin cuộc gọi,…) và điều khiển các ứng dụng trong thiết bị, kể cả ứng dụng ngân hàng điện tử,…. Do lấy cắp được thông tin và chiếm quyền kiểm soát ứng dụng ngân hàng từ xa, kẻ gian có thể giao dịch chuyển tiền trên chính thiết bị của khách hàng.

Nhằm đảm bảo an toàn bảo mật cho các khách hàng của VPBank đang dùng thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, VPBank khuyến cáo khách hàng tự bảo vệ mình bằng cách:

  1. KHÔNG tải các ứng dụng lạ, chỉ cài đặt các phần mềm cung cấp bởi các đơn vị phát triển đáng tin cậy trên CH Play/ Apple Store.
  2. KHÔNG click vào các link lạ/ mã QR Code được gửi qua tin nhắn hoặc tài khoản không định danh.
  3. TUYỆT ĐỐI KHÔNG bao giờ được cấp cho ứng dụng toàn quyền điều khiển thiết bị. Tất cả các ứng dụng của ngân hàng, thuế hay bất kỳ cơ quan nào khác đều không yêu cầu người dùng quyền này.
  4. TUYỆT ĐỐI KHÔNG cung cấp mật khẩu OTP/Smart OTP cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng, cán bộ cơ quan quản lý Nhà nước. OTP chính là chìa khóa quan trọng nhất để bảo vệ tài khoản, và chỉ duy nhất Quý khách được biết.

Nếu đã lỡ/phát hiện thiết bị bị cài đặt các ứng dụng lạ, khách hàng hãy ngay lập tức gỡ bỏ ứng dụng, khởi động lại thiết bị.

Các thủ đoạn ngày càng được nâng cấp tinh vi, hãy thường xuyên cập nhật thông tin và góp phần tuyên truyền để nhiều người cùng nâng cao nhận thức cảnh giác và an toàn.

Bất kỳ nghi vấn lừa đảo liên quan tới VPBank, vui lòng thông báo với VPBank tại các chi nhánh gần nhất hoặc gửi hỗ trợ tới cổng Chăm sóc khách hàng cskh.vpbank.com.vn/ hoặc gọi tới tổng đài VPBank 1900545415 (KH tiêu chuẩn)/ 1800545415 (KH ưu tiên)/ hoặcdieutragianlan@vpbank.com.vn/https://cskh.vpbank.com.vn/denunciation-of-fraud để được hỗ trợ kịp thời.

Đăng ký ngay
VPBank NEO