5 lỗi chuyển khoản và cách khắc phục nhanh chóng nhất

Bạn đang chuyển tiền ngân hàng thì màn hình hiển thị lỗi và báo giao dịch không thành công? Dù tài khoản đã trừ tiền hay chưa thì bạn cũng lo lắng ít nhiều. Thực tế, trường hợp lỗi chuyển khoản thỉnh thoảng phát sinh nhưng đều có cách giải quyết. Nào, hãy cùng VPBank khám phá các cách xử lý tốt nhất để chuyển tiền thành công qua các nội dung sau!


1. Các nguyên nhân gây lỗi chuyển khoản thường gặp nhất

Một số các nguyên nhân phổ biến nhất do lỗi đường truyền internet, lỗi hệ thống ngân hàng, sai thông tin người nhận, lỗi do người chuyển và do dịp chuyển tiền đặc biệt. Mỗi lỗi có cách xử lý riêng:


1.1 Lỗi đường truyền

Nguyên nhân

Mạng internet trên thiết bị thực hiện không ổn định. Lúc này, tiền chuyển khoản bị treo lại và chưa thực hiện được. Ngoài ra, trường hợp này có thể do thiết bị của bạn bị lỗi kết nối internet.

Hãy kiểm tra kết nối mạng internet hoặc khả năng kết nối mạng internet trên thiết bị của bạn


Cách xử lý:

  • Bước 1: Kiểm tra lỗi do thiết bị bị lỗi kết nối mạng internet hay do nhà mạng cung cấp. Xác định chính xác nguyên nhân.

  • Bước 2: Kiểm tra lại tài khoản đã thực hiện thành công giao dịch chưa. 

+ Nếu giao dịch chưa thành công, bạn sử dụng thiết bị đã kết nối mạng ổn định và thực hiện lại. 

+ Nếu giao dịch đã thành công, bạn hãy thông báo người nhận kiểm tra tài khoản.


1.2 Lỗi hệ thống ngân hàng

Nguyên nhân:

Thông thường, lỗi này gặp phải do các lý do sau:

  • Hệ thống nâng cấp, sửa lỗi

  • Lỗi gián đoạn hệ thống chuyển mạch giữa các ngân hàng.


Lỗi hệ thống thường gặp khi ngân hàng cập nhật, nâng cấp ứng dụng


Cách xử lý:

  • Bước 1: Thoát hệ thống và chờ ngân hàng khắc phục lỗi xong. Thông thường, lỗi này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

  • Bước 2: Thực hiện lại.


1.3 Sai thông tin người nhận

Nguyên nhân:

Sai thông tin có thể xuất phát từ người gửi hoặc người nhận thông tin:

  • Người gửi chuyển sai thông tin tài khoản.

  • Người nhận nhập sai thông tin.


Nhập sai thông tin người nhận dẫn tới tài khoản không thể thực hiện giao dịch


Cách xử lý:

  • Bước 1: Kiểm tra lại phần nhập thông tin đã nhận được. Nhập lại nếu sai số tài khoản.

  • Bước 2: Nếu đã nhập đúng, bạn báo người gửi thông tin gửi lại hoặc gửi một tài khoản khác.


1.4 Người chuyển dùng dịch vụ chuyển thường

Nguyên nhân:

Người nhận hoặc người gửi sử dụng dịch vụ chuyển thường, không dùng dịch vụ chuyển nhanh 247.


Lỗi hệ thống chuyển tiền nhanh của người thụ hưởng khá thường gặp


Cách xử lý:

Trường hợp này,  người thụ hưởng vẫn có thể nhận được tiền trong vòng 24 giờ làm việc, tính từ lúc có thông báo thành công, không kể ngày lễ, cuối tuần. Một số trường hợp đã chuyển, tài khoản đã trừ tiền hoặc bị treo, người gửi cần:

  • Bước 1: Liên hệ tổng đài ngân hàng hoặc đến trực tiếp chi nhánh kiểm tra, cung cấp mã giao dịch chuyển tiền.

  • Bước 2: Làm theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng.


1.5 Chuyển tiền dịp đặc biệt

Nguyên nhân:

Vào ngày lễ tết hoặc cuối tuần, tiền thường bị treo cho đến khi ngân hàng giao dịch lại. Trong thời gian chờ đợi, tiền trong tài khoản người gửi đã trừ nhưng người thụ hưởng chưa nhận được.

Cách xử lý:

Bạn hãy chờ đợi đến ngày ngân hàng giao dịch lại, tiền sẽ được nhận về tài khoản người thụ hưởng.

Xem thêm: Tài khoản ngân hàng bị khóa: Nguyên nhân và cách xử lý


2. Một số cách khắc phục chung cho các trường hợp khác

Ngoài các tình huống trên, bạn có thể gặp các lỗi chuyển tiền ngân hàng khác. Đa số các trường hợp, người gửi đã thực hiện giao dịch nhưng tiền có thể bị trừ hoặc chưa trừ trong tài khoản. Với các trường hợp chung này, VPBank đưa ra các cách khắc phục như sau:


2.1 Chuyển nhầm tài khoản

Thỉnh thoảng, bạn quên không kiểm tra lại thông tin chuyển khoản và gửi nhầm cho người khác. Lúc này, bạn cần nhanh chóng thực hiện các thao tác sau:

  • Bước 1: Chụp lại màn hình thông báo giao dịch thành công. 

  • Bước 2: Liên hệ ngay với tổng đài ngân hàng kèm các thông tin về tài khoản người nhận, số tiền,... để ngân hàng đối chiếu và xử lý.

  • Bước 3: Ngân hàng sẽ liên hệ với người nhận nhầm tiền để yêu cầu hoàn trả số tiền mà bạn đã chuyển nhầm nếu thông tin được xác thực.

  • Bước 4: Nếu người nhận nhầm tiền không có ý định hoàn trả, bạn hãy liên hệ với cơ quan chức năng để can thiệp và hỗ trợ lấy lại tiền nhanh nhất. Chi tiết cách thực hiện, bạn có thể tham khảo bài: Cách lấy lại tiền bị lừa chuyển khoản.

Hãy gọi điện thoại đến tổng đài ngân hàng ngay lập tức để nhận hỗ trợ


2.2 Lỗi chuyển tiền và chưa trừ tiền trong tài khoản

Một số trường hợp chuyển khoản lỗi và không bị trừ tiền trong tài khoản, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Kiểm tra tiền trong tài khoản và nhận thấy tiền chưa bị trừ.

  • Bước 2: Kiểm tra lại thông tin người nhận kèm hạn mức giao dịch, số dư tài khoản,... 

  • Bước 3: Mang căn cước công dân hoặc hộ chiếu đến phòng giao dịch ngân hàng để kiểm tra lỗi. 

  • Bước 4: Thông báo tình trạng lỗi và cung cấp ảnh chụp màn hình giao dịch hoặc mã giao dịch với nhân viên ngân hàng.

  • Bước 5: Làm theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng và thực hiện lại giao dịch.

Xem thêm: Top 5 cách chuyển tiền khác ngân hàng nhanh chóng dễ dàng nhất


2.3 Tài khoản đã trừ tiền nhưng người thụ hưởng không nhận được

Trường hợp tài khoản gửi đã trừ tiền nhưng tài khoản nhận không báo Có, bạn cần thực hiện như sau:

  • Bước 1: Người gửi tiền chụp lại màn hình giao dịch thành công và kiểm tra tài khoản xác nhận bị trừ tiền, không có giao dịch hoàn tiền.

  • Bước 2: Người gửi tiền liên hệ với ngân hàng chủ quản của mình qua tổng đài hoặc đến phòng giao dịch ngân hàng để được hỗ trợ.

  • Bước 3: Người gửi tiền làm theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng. Ngân hàng gửi tiền sẽ xác minh và xử lý.

  • Bước 4: Người thụ hưởng kiểm tra tài khoản sau khi nhận được báo Có thành công.


Hãy đến ngân hàng để nhận hỗ trợ tốt nhất trong trường hợp này!

3. Lưu ý hạn chế lỗi chuyển khoản

Chuyển tiền rất đơn giản mà không hề tốn nhiều phí nhưng đôi lúc gặp phải tình huống lỗi. Để hạn chế các trường hợp phát sinh, VPBank lưu ý bạn hãy cẩn thận khi giao dịch và xử lý lỗi:

  • Nhập đúng không tin: Hiện nay, các ngân hàng yêu cầu điền đầy đủ các thông tin: ngân hàng thụ hưởng, chi nhánh ngân hàng của người thụ hưởng, số tiền muốn chuyển, loại tiền giao dịch. Tiếp đó, bạn hãy kiểm tra lại các thông tin về người thụ hưởng sau khi hệ thống hiển thị kết quả. Nếu sai thông tin, bạn hãy dừng ngay thao tác và kiểm tra lại thông tin. Đồng thời, bạn có thể yêu cầu người gửi thông tin kiểm tra lại.

  • Kiểm tra số dư và hạn mức giao dịch còn lại của tài khoản: Điều này hạn chế rủi ro tài khoản không đáp ứng được điều kiện giao dịch.

  • Lựa chọn ngân hàng hỗ trợ chuyển tiền vào các dịp đặc biệt: Các dịp cuối tuần, lễ tết, một số ngân hàng có hệ thống hỗ trợ yếu thường bị nghẽn giao dịch, người nhận không thể nhận tiền ngay. Lúc này, bạn hãy chọn tài khoản thuộc ngân hàng thụ hưởng thuộc hệ thống Napas để giao dịch thành công ngay lập tức. Nhiều ngân hàng đã miễn phí chuyển tiền nội địa như VPBank, Techcombank,..., bạn có thể cân nhắc lựa chọn.


Có thể bạn quan tâm:


VPBank vừa chia sẻ với bạn các nguyên nhân và cách khắc phục lỗi chuyển khoản ngân hàng. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ thực hiện khắc phục sự cố nhanh và tiếp tục hoàn thành các giao dịch thành công.

Hoạt động chuyển khoản sẽ đơn giản, dễ dàng hơn nếu bạn sử dụng ứng dụng của ngân hàng uy tín chất lượng. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng với app VPBank NEO là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo được nhiều người yêu thích, hỗ trợ giao dịch nhanh, hạn chế lỗi tối đa. Bạn hãy đăng ký VPBank NEO ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ chuyển khoản tốt nhất Việt Nam!


Đăng ký ngay
VPBank NEO

Có thể bạn quan tâm