Giải thích ngân hàng thụ hưởng là gì, đặc điểm và vai trò của chúng. Hướng dẫn cách xử lý nhanh tình huống không nhận được phản hồi từ ngân hàng.
Khi bạn chuyển khoản, làm sao để số tiền đến đúng tài khoản người nhận một cách nhanh chóng và an toàn? Câu trả lời nằm ở ngân hàng thụ hưởng! Vậy ngân hàng thụ hưởng là gì? Đây không chỉ là một khái niệm tài chính cơ bản, mà còn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo sự chính xác và bảo mật cho mỗi giao dịch. Vậy nên, hãy cùng VPBank khám phá chi tiết ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về thuật ngữ quan trọng này!
Ngân hàng thụ hưởng (còn được gọi là ngân hàng nhận tiền) là ngân hàng nơi người nhận tiền (thụ hưởng) có tài khoản để nhận tiền từ người gửi (giao dịch viên). Trong các giao dịch chuyển tiền, ngân hàng thụ hưởng chịu trách nhiệm nhận tiền từ ngân hàng gửi và đảm bảo rằng số tiền này được chuyển vào tài khoản của người thụ hưởng một cách chính xác và nhanh chóng.
Ví dụ, khi bạn chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của mình tại một ngân hàng sang tài khoản của người khác tại một ngân hàng khác. Khi đó có thể hiểu ngân hàng của người nhận là ngân hàng thụ hưởng.
Xem thêm: Top 5 cách chuyển tiền khác ngân hàng nhanh, dễ dàng nhất
Giải thích khái niệm ngân hàng thụ hưởng là gì?
Sau khi hiểu ngân hàng thụ hưởng là gì thì chắc hẳn bạn cũng muốn biết vai trò của ngân hàng thụ hưởng như thế nào. Thực chất, ngân hàng thụ hưởng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển tiền và thanh toán, bao gồm các nhiệm vụ sau:
Nhận và xử lý tiền: Nhận tiền từ ngân hàng gửi và chuyển vào tài khoản người nhận.
Đảm bảo an toàn: Giữ tiền an toàn và chuyển đúng thông tin cho người nhận.
Xác nhận giao dịch: Thông báo người nhận khi tiền vào tài khoản.
Hỗ trợ sự cố: Giải quyết các vấn đề phát sinh trong giao dịch.
Dịch vụ bổ sung: Có thể hỗ trợ đổi ngoại tệ hoặc cung cấp báo cáo giao dịch.
Xem thêm: 7 cách bảo mật tài khoản ngân hàng bạn cần phải biết sớm
Ngân hàng thụ hưởng thực tế không thu được nhiều lợi ích từ chính việc giữ tài khoản cho khách hàng. Họ chủ yếu nhận được lợi ích từ phí dịch vụ như phí duy trì tài khoản, phí rút tiền mặt hoặc giao dịch khi khách hàng sử dụng tài khoản của mình. Còn với khách hàng – những người thụ hưởng, họ có nhiều đặc quyền và tiện ích cho mình như sau:
Quản lý hoàn toàn số tiền của mình: Người thụ hưởng có toàn quyền kiểm soát số tiền trong tài khoản, từ quản lý, sử dụng đến lưu trữ.
Tự do giao dịch: Dễ dàng rút hoặc chuyển tiền bất cứ khi nào cần thiết, không phụ thuộc vào thời gian hay địa điểm.
Chủ động sử dụng tài sản: Toàn quyền quyết định và sử dụng số tiền trong tài khoản theo nhu cầu cá nhân.
Xem thêm: Hướng dẫn rút tiền ATM không bị nuốt thẻ - 100% thành công
Quyền lợi nhận được của các ngân hàng thụ hưởng
Bên cạnh việc nắm rõ ngân hàng thụ hưởng là gì và vai trò của chúng. Chắc hẳn có nhiều người băn khoăn khi có một số trường hợp không nhận được phản hồi từ ngân hàng thụ hưởng, lý do là bởi:
Trước hết, lỗi hệ thống của ngân hàng hoặc đường truyền kém có thể khiến người nhận không nhận được thông báo biến động số dư, nhất là khi có nghẽn mạng. Trường hợp này thường tự khắc phục sau một thời gian nên cả người gửi và người nhận có thể chờ để hệ thống xử lý.
Một lý do khác là ngân hàng thụ hưởng đang bảo trì hoặc nâng cấp hệ thống. Khi đó, giao dịch có thể bị chậm hoặc tạm thời không thực hiện được. Nếu tài khoản của người nhận đang nâng cấp lên gói mới, họ chỉ cần đợi để tài khoản cũ được kích hoạt lại trước khi thực hiện giao dịch mới.
Gặp lỗi hệ thống nên không nhận được tiền
Đôi khi, người nhận không nhận được thông báo do đã thay đổi số điện thoại đăng ký SMS Banking mà chưa cập nhật với ngân hàng. Để giải quyết, người nhận cần đăng ký số mới để tiếp tục nhận thông báo từ hệ thống.
Ngoài ra, việc nhập sai thông tin tài khoản như số tài khoản hoặc chi nhánh cũng dễ khiến tiền bị trừ mà người nhận không thấy phản hồi. Trong trường hợp này, người gửi cần kiểm tra lại thông tin đã nhập, chụp lại màn hình giao dịch và liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.
Nếu giao dịch diễn ra vào cuối tuần hoặc ngày lễ, thời gian xử lý có thể bị chậm do ngân hàng không làm việc. Người nhận và người gửi cần đợi đến ngày làm việc tiếp theo để giao dịch được thực hiện.
Cuối cùng, nếu giao dịch không thành công, người gửi nên kiểm tra lại trạng thái giao dịch. Trong trường hợp cần thiết, họ có thể thực hiện lại hoặc liên hệ ngân hàng để xác nhận tình trạng.
Xem thêm: Lý do chuyển tiền thành công nhưng không nhận được tiền
Giao dịch thực hiện không thành công
Nếu như mọi người gặp các lỗi giao dịch như trên và không nhận được phản hồi từ ngân hàng thụ hưởng thì có thể giải quyết theo một số cách sau:
Đối với người gửi:
Xác minh thông tin tài khoản: Nếu chưa nhận được thông báo từ ngân hàng thụ hưởng, hãy kiểm tra kỹ thông tin tài khoản nhận đã chính xác chưa. Một sai sót nhỏ có thể khiến giao dịch bị gián đoạn.
Kiểm tra lịch sử giao dịch: Xem lại lịch sử và trạng thái giao dịch để xác định xem có trục trặc hay lỗi nào không. Lưu ý xem hệ thống có báo lỗi hoặc có thông báo về việc nâng cấp hệ thống hay không.
Liên hệ tổng đài: Nếu không tìm thấy nguyên nhân, hãy liên hệ tổng đài hỗ trợ của ngân hàng để yêu cầu kiểm tra. Có thể lỗi phát sinh từ phía ngân hàng thụ hưởng, và họ sẽ hỗ trợ bạn xác minh.
Cách xử lý khi không nhận phản hồi từ ngân hàng
Đối với người nhận:
Kiểm tra trạng thái hệ thống: Xác nhận rằng Internet Banking hoặc SMS Banking đang hoạt động bình thường.
Yêu cầu hỗ trợ từ tổng đài: Nếu giao dịch vẫn chưa được ghi nhận, liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ kiểm tra nguyên nhân và tìm giải pháp kịp thời.
Xử lý từ phía ngân hàng: Sau khi tiếp nhận yêu cầu, ngân hàng sẽ tiến hành kiểm tra hệ thống và xử lý. Trong khoảng 30 phút, nếu lỗi xuất phát từ hệ thống, ngân hàng sẽ tự động hoàn tất giao dịch.
Lưu ý: Đôi khi, hệ thống bị quá tải nên có thể khiến quá trình xử lý kéo dài vài tiếng. Trong trường hợp cần thiết, người gửi có thể cân nhắc đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện giao dịch nhằm tiết kiệm thời gian và đảm bảo giao dịch được hoàn tất nhanh chóng hơn.
Có thể bạn quan tâm:
Như vậy, với các thông tin mà VPBank chia sẻ trên, bạn có thể hiểu ngân hàng thụ hưởng là gì. Đây không chỉ là một bước trung gian trong giao dịch mà còn là người "gác cổng" giúp bảo vệ tiền của khách hàng. Vì vậy, việc hiểu rõ và chọn đúng ngân hàng thụ hưởng là một bước quan trọng để mọi giao dịch của mọi người luôn suôn sẻ.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào về ngân hàng thụ hưởng thì có thể liên hệ ngay tổng đài 1900.54.54.15 hoặc truy cập www.vpbank.com.vn để được tư vấn chi tiết và tận hưởng dịch vụ tài chính an toàn, hiệu quả!Ngành tài chính, ngân hàng đã và đang trong quá trình phát triển nhanh chóng. Cùng điểm qua top 10 ngân hàng tốt nhất Việt Nam trong năm 2024.